แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ทะเลสีรุ้ง
ชั้นอนุบาล 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าในตนเอง บอกสิ่งที่ตนเองชื่นชอบและอยากเรียนรู้ นำเสนอความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
2 (5 – 9 ส.ค. 2556) | คำถาม - นักเรียนชื่นชอบอะไรบ้างและอยากเรียนรู้เรื่องอะไร? เครื่องมือคิด - card and chart (สิ่งที่ชื่นชอบและสนใจอยากเรียนรู้) บรรยากาศ/สื่อ - บัตรภาพสัตว์น้ำ - เพลง ฝนตกจั๊กๆ และเพลง ปลาห้าตัว เด็กในห้องเรียน (ความสนใจในสิ่งที่อยากเรียนรู้ที่แตกต่างกัน) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถาม) ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสัตว์น้ำ) | - ครูและนักเรียนร้องเพลง ฝนตกจั๊กๆ และเพลง ปลาห้าตัว พร้อมกับทำท่าทางประกอบเพลงได้ นักเรียนพูดคุยสนทนาและแสดงความคิดเห็นจากเนื้อหาของเพลงที่ฟัง - ครูนำบัตรภาพที่เป็นรูปสัตว์น้ำมาให้นักเรียนดูแล้วอ่านชื่อสัตว์น้ำให้นักเรียนฟังสลับกับการให้นักเรียนทายชื่อสัตว์น้ำ - นักเรียนนำสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้มาจากบ้าน เพื่อบอกเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ว่าสิ่งนั้นน่าสนใจอย่างไร - ครูกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถามว่านักเรียนชื่นชอบอะไรบ้าง? และอยากจะเรียนรู้เรื่องอะไร? พร้อมทั้งบอกเหตุผลที่ชอบ แล้วครูแจกแผ่นกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ให้นักเรียนเขียนชื่อตนเองและวาดภาพสิ่งที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้ แล้วนำไปติดไว้ที่บอร์ดให้เพื่อนๆ ดู - ครูกระตุ้นนักเรียนเพิ่มด้วยการให้นักเรียนนำภาพสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้มาสร้างเส้นทางการเรียนรู้ต่อหาสิ่งที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันเพื่อให้นักเรียนเข้าใจความหมายของสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้มากขึ้น แล้วนำเสนอเรื่องราวของตนเองให้เพื่อนๆ ฟัง | ชิ้นงาน - วาดภาพและสร้างเส้นทางสิ่งที่ตนเองชื่นชอบและอยากเรียนรู้ ภาระงาน - นำเสนอเรื่องราวที่ตนเองอยากเรียนรู้ - ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น | ทักษะ 1. ทักษะการเรียนรู้ - สังเกต : ภาพสัตว์น้ำแต่ละชนิด - เปรียบเทียบ : ขนาดของสัตว์น้ำ, การดำรงชีวิตของสัตว์น้ำกับคน - ลงมือทำ : วาดภาพและสร้างเส้นทางสิ่งที่ตนเองชื่นชอบและอยากเรียนรู้ - ด้านภาษา : บอกเล่าเรื่องราวและอธิบายเหตุผลในสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้, ตอบคำถามได้ตรงประเด็น, แสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่พบได้ - ด้านคณิตศาสตร์ : นับจำนวนบัตรภาพ, บอก/คาดคะเนขนาดของสัตว์น้ำแต่ละชนิดได้ 2 ระดับ(ใหญ่-เล็ก), จัดกลุ่มประเภทของสิ่งที่เพื่อนๆ อยากเรียนรู้ได้ 2.ทักษะชีวิต - สร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้สำเร็จด้วยตนเอง - เลือกใช้อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและระมัดระวัง 3.ทักษะสังคม - กล้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังได้ - รู้จักการรอคอยกันและกัน - แบ่งปันพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้ - เล่นและทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น